CỎ MỰC VỊ THUỐC TUYỆT VỜI

Theo y học cổ truyền, cỏ mực có vị ngọt, chua, tính lương (mát huyết), chỉ huyết (cầm máu) vào 2 kinh can và thận, tác dụng bổ thận âm, thanh can nhiệt, làm đen râu tóc...

Huyền Trân

MUA NGAY

Cây cỏ mực là cây gì ? Đặc điểm của cây cỏ mực?

Cây cỏ mực còn có tên gọi khác là cỏ nhọ nồi hay hạn liên thảo… Tên khoa học gọi là Eclipta Alba Hassk thuộc loại thực vật có hoa họ cúc. Sở dĩ gọi nó là cỏ mực vì khi vò nát thấy có nước chảy ra đen như mực.


Ở đất nước Ấn độ, cây cỏ mực được xem là một trong số mười cây hoa quý (Dasapushpam), sử dụng làm mỹ phẩm thoa lên da, thoa tóc từ thời xưa… vì khi vò nát cây cỏ mực có nước chảy ra màu đen nên được sử dụng làm thuốc nhuộm tóc màu đen.


Cây cỏ mực (cỏ nhọ nồi) phân bố rộng khắp các nơi từ bắc vào nam cây cao khoảng 60- 80cm mọc thẳng đứng, thân cây có màu đỏ tía hoặc màu lục có lông xung quanh. Lá cây mọc đối nhau cả 2 mặt lá đều có lông, hoa màu trắng hình đầu, thường mọc ở kẽ lá hoặc ở ngọn, cây có quả, quả dài khoảng 2-3mm có 3 cạnh…


Tính vị: Cây cỏ mực có tính lạnh, không độc, vị ngọt chua, có công dụng mát huyết (lương huyết), dưỡng thận âm, thanh can nhiệt, cầm máu, làm đen râu tóc.


Thành phần hóa học trong cây cỏ mực hay cỏ nhọ nồi bao gồm Alcaloid: ecliptin, nicotin và coumartin lacton, tất cả các bộ phận của cây như lá, thân, hoa đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh có thể dùng tươi hoặc sấy khô để sử dụng.

1. Tác dụng chữa bệnh ho ra máu

– Chuẩn bị: 25g Cây cỏ mực, 20g bạch cập, 10g a giao.

– Cách làm: Cỏ mực cùng bạch cập sắc lấy nước, sau đó cho vào chén, thêm a giao vào trộn đều uống một ngày 2 lần. Uống liên tục 7 trong ngày.

2. Tác dụng chữa chảy máu cam và thổ huyết (nôn ra máu từ dạ dày)

– Chuẩn bị: 30g cỏ mực, 15g lá sen, 10g trắc bá diệp,


 


3. Tác dụng cầm máu

Trong cây cỏ mực chứa chất tanin có tác dụng cầm máu rất tốt. Có một câu chuyện ở Trung Quốc rằng, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm: Cắt đứt động mạch trên đùi một con chó, sau đó lấy bột cỏ mực đã được tán mịn đắp vào chỗ vết cắt, khẽ ấn nhẹ và thấy có tác dụng cầm máu rất tốt.

Tác dụng của cây cỏ mực - Cầm máu

Tác dụng của cây cỏ mực – Cầm máu

4. Tác dụng chữa chảy máu tử cung

– Chuẩn bị: 15g cây cỏ mực, 15g lá trắc bá diệp

– Cách làm: Đem sắc lấy nước uống mỗi ngày 1 thang, uống liên tiếp trong vòng 7 ngày.

5. Tác dụng chữa tiêu ra máu

– Cách làm: Lấy một ít cây cỏ mực đem nướng trên miếng ngói sạch tới khi khô, rồi tán thành bột mịn. Lấy 8g bột cỏ mực hòa với nước cơm, một ngày uống 2 lần.

6. Tác dụng của cây cỏ mực chữa tiểu ra máu

– Chuẩn bị cây cỏ mực và cây mã đề một lượng bằng nhau

– Cách làm: Đem giã nát, lấy nước uống mỗi ngày chia làm 3 lần vào lúc đói. Hoặc có thể nấu cháo cỏ mực với gừng nguyên liệu gồm 100g  cỏ mực cùng 3 lát gừng, ăn vào những lúc đói.

7. Tác dụng chữa chảy máu dạ dày, hành tá tràng

– Chuẩn bị cỏ mực 50g, 4 quả đại táo, cam thảo 15g và bạch cập 25g sắc lấy nước uống mỗi ngày 2 lần.

8. Tác dụng chữa bệnh trĩ ra máu

– Cách làm: Lấy một nắm cỏ mực còn nguyên rễ đem giã nát cho vào một chén rượu nóng, để đợi chén nước trong rồi uống, còn phần bã đắp vào búi trĩ.

9. Tác dụng chữa vết thương trên da nhỏ chảy máu

– Cách làm: Giã nhuyễn hoặc nhai nhỏ 1 nắm cỏ mực sạch rồi đắp vào vết thương hở.

10. Tác dụng giúp đen tóc và dưỡng da

– Ngoài tác dụng cầm máu, cây cỏ mực còn có tác dụng cải thiện quá trình tuần hoàn máu ngoài da (nhất là da đầu), làm cho da, tóc được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ, do đó da dẻ sẽ mịn màng, tóc sẽ đen mượt hơn.

11. Tác dụng trị râu tóc bạc sớm

– Cách làm: Lấy một nắm cỏ mực rửa sạch, đun sôi rồi cô đặc thành cao, sau đó thêm vào một lượng vừa đủ mật ong và nước gừng, rồi cô đặc lại lần nữa. Bỏ cao vào chai để dùng dần, mỗi lần dùng 1 đến 2 muỗng canh hòa với nước sôi để ấm hay cho ít rượu gạo vào để uống. Mỗi ngày uống 2 lần, cao này có công dụng bổ thận, ích tinh huyết, làm đen râu tóc.

12. Tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn

– Người ta dùng cỏ mực để trị các bệnh ngoài da và nhiễm khuẩn. Có công dụng diệt các trực khuẩn bạch hầu, trực khuẩn viêm ruột, tụ cầu khuẩn và có tác dụng nhất định tới amip.

Tác dụng của cây cỏ mực - Vắt nước uống trị rong kinh

Tác dụng của cây cỏ mực – Vắt nước uống trị rong kinh


MUA NGAY


13. Tác dụng điều trị di mộng tinh do tâm thận nóng

– Chuẩn bị: 30g cỏ mực

– Cách làm: sắc lấy nước uống mỗi ngày, hoặc có thể phơi khô rồi tán thành bột mịn, mỗi ngày lấy 8g bột hòa với nước cơm uống.

14. Tác dụng điều trị loét ống tiêu hóa chảy máu

– Chuẩn bị: Lấy 30g Cỏ mực và 30g cỏ bấc

– Cách làm: Đem đun sôi, lấy nước uống

15. Tác dụng trị rong kinh

– Nếu phụ nữ bị rong kinh nhẹ, dùng cỏ mực đã phơi khô sắc lấy nước uống hoặc cỏ mực tươi giã nhuyễn vắt lấy nước cốt uống. Nếu ra máu nhiều, cần thêm vào cây huyết dụ hoặc trắc bá diệp, làm tương tự.

16. Tác dụng chữa bệnh cho trẻ tưa lưỡi

– Chuẩn bị cỏ mực tươi 4g, lá hẹ tươi 2g

– Cách làm: Đem hỗn hợp giã nhuyễn, lấy nước cốt hòa với mật ong chấm lên lưỡi, cách 2 giờ chấm 1 lần

17. Tác dụng chữa cơ thể suy nhược, kém ăn, ăn không ngon, thiếu máu, gầy yếu

– Chuẩn bị: Cây cỏ mực 100g, cỏ mần trầu 100g, gừng khô 50g

– Cách làm: Đem hỗn hợp cắt nhỏ, sao sơ, khử thổ, thêm vào hỗn hợp 3 chén nước dừa tươi nấu đến khi còn 8 phân, mỗi ngày chia làm 2 lần uống.

18. Tác dụng ức chế ung thư, giúp tăng cường miễn dịch

– Cây cỏ mực còn có tác dụng ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ở ung thư dạ dày. Ngoài ra còn kích hoạt hệ miễn dịch, tác dụng mạnh đối với tế bào Limphô T.

19. Tác dụng trị chóng mặt, hoa mắt do can thận âm hư tổn

– Chuẩn bị: Lấy cỏ mực và sinh địa mỗi loại 15g

– Cách làm: Đem  sắc nước uống mỗi ngày 2 lần. Uống liên tiếp trong vòng 30 ngày. Bài thuốc này cũng giúp trị râu tóc bạc sớm và rụng tóc.

20. Tác dụng hỗ trợ trong chữa trị chứng giảm tiểu cầu máu

– Chuẩn bị: 10g cỏ mực, 5g nhân sâm, một ít gạo tẻ và đường trắng

– Cách làm: Cắt nhân sâm thành từng lát mỏng rồi hấp chín. Cỏ mực rửa sạch sắc lấy nước để nấu cháo. Cháo chin cho nhân sâm vào, thêm vào ít đường cho vừa ăn. Dùng thay bữa ăn sáng mỗi ngày, dùng liên tục trong 5 ngày.


Các tác dụng của cây cỏ mực

Các tác dụng của cây cỏ mực

21. Tác dụng của cây cỏ mực phòng và điều trị viêm da

– Cách làm: Lấy một nắm cỏ mực tươi rửa sạch, rồi vò nát, lấy bã sát lên chân tay cho tới khi màu da chuyển thành tím đen nhạt.

22. Tác dụng của cây cỏ mực chữa bệnh sỏi thận

– Chuẩn bị: 25g cỏ mực, 15g xa tiền thảo

– Cách làm: Sắc lấy nước uống, có thể thêm vào 1 ít đường trắng cho dễ uống. Dùng thay trà, uống trong vòng 30 ngày.

23. Cỏ mực còn chữa sốt xuất huyết, chống sưng viêm, bảo vệ gan, hạ huyết áp, trung hòa tác dụng của nọc rắn rất tốt

– Vào năm 1969, Viện Đông y phối hợp bệnh viện quận Đống Đa đã sử dụng cây cỏ mực chống dịch sốt xuất huyết cho 230 bệnh nhân nội trú và có đến 99.6% bệnh nhân khỏi bệnh.

24. Chữa chảy máu cam (máu mũi)

– Chuẩn bị: Lấy khoảng 20-25g cỏ mực, 20g ngó sen

– Cách làm: Đem sắc lấy nước, chia 2 lần dùng hết trong ngày (sáng và chiều). Dùng liên tục khoảng 20 ngày


25. Tác dụng chữa suy thận

– Chuẩn bị cỏ mực đem rửa sạch, thái nhỏ , phơi khô rồi sao vàng trên lửa than. Đậu đen rang hơi cháy có mùi thơm là được .

– Cách làm: Mỗi ngày dùng 30g cỏ mực đã được sao vàng và 40g đỗ đen rang cháy nấu trong 2 lít nước, nấu khi nước sôi một lúc có thể chắt lấy nước uống cả ngày . Sau khi chắt hết nước, có thể nấu lại 2 hoặc 3 lần, rồi mới thay thang thuốc mới.

– Khi sử dụng bài thuốc này, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả. Bài thuốc này rất tốt đối với những người bệnh giai đoạn đầu có thể chữa khỏi, đối với những người suy thận nặng phải chạy thận, lọc máu…Uống thuốc này chỉ có thể hỗ trợ,  giảm phát triển của bệnh.

MUA NGAY

 

NHỮNG BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÂY BƠ TỪ GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG ĐẾN CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH

có quả là một trong những loại trái cây thơm ngon nhiều dinh dưỡng 

CÔNG DỤNG CHỮA BỆNH CỦA CỦ KHÚC KHẮC


Củ Khúc Khắc được dùng làm thuốc vì chúng hội tụ nhiều tinh chất tốt cho sức khỏe

TÁC DỤNG CÂY DỨA DẠI

Dứa dại tưởng chừng là một cây vô giá trị nhưng lại có khá nhiều công dụng không ngờ. 

KHỔ QUA SẤY LÁT

Ngày càng có nhiều người ưa chuộng uống TRÀ KHỔ QUA bởi những tác dụng đối với sức khỏe rất tích cực, mùi vị thơm mát, dễ chịu.

SẢN PHẨM KHÁC