SÂM NAM MỸ (YAKON) THẦN DƯỢC CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG VÀ BÉO PHÌ

Với rất nhiều công dụng  Yakon từ xa xưa đã được dùng làm thức ăn của các bộ tộc.

Thảo My

MUA NGAY

1. Sâm Nam Mỹ (Yakon) là gì?

- Sâm Nam Mỹ (Yakon) là một loại cây thân thảo lâu năm của gia đình họ Cúc, nguồn gốc ở vùng Andes của Nam Mỹ. Thân cao khoảng 2-2,5 m, củ có nhiều hình dạng khác nhau. Yacon hiện được trồng ở Argentina, Bolivia, Brazil, Cộng hòa Séc, Ecuador, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Peru và Hoa Kỳ. 

- Điều thú vị là, nước là thành phần phong phú nhất của các gốc yakon, hàm lượng nước rễ yakon thường vượt quá 70% trọng lượng tươi trong khi phần lớn các chất khô gồm fructooligosacharides (FOS), FOS dao động từ 6,4% đến 70% vật chất khô (0,7% đến 13,2% trọng lượng tươi) tùy thuộc vào mùa vụ và địa điểm cụ thể.


2. Đặc điểm thực vật và mùi vị của Sâm Nam Mỹ (Yakon).

- Yacon là tên được sử dụng để tham khảo các nhà máy Smallanthus sonchifolius, là một củ rau( tương tự như một củ khoai tây) và thức ăn phổ biến sản phẩm ở Nam Mỹ. - Nó trông giống như một khoai lang và mùi vị như một quả lê. Trong khi củ chính nó được sử dụng trong nấu ăn, một siro có nguồn gốc từ củ (gọi là yacon xi-rô) được sử dụng như một chất làm ngọt thay thế đường, tốt cho bệnh nhân tiểu đường do không có khả năng chuyển hóa thành đường.

- Cây tạo ra 2 loại rễ: Rễ sinh trưởng và rễ tích trữ.
     + Rễ sinh trưởng phát triển ngay dưới bề mặt đất và tạo ra các mầm sinh trưởng mới mà sẽ trở thành các bộ phận trên không của mùa sau. 
     + Phần rể tích trữ lớn và ăn được. Những rễ ăn được này có chứa insulin, tạo cho nó một hương vị ngọt ngào và làm cho Yacon được khuyến cáo cao cho bệnh nhân tiểu đường.

- Hàm lượng cao của FOS trong rễ yakon được coi là mang lại lợi ích sức khỏe, vì nó có thể làm giảm chỉ số đường huyết, cân nặng và nguy cơ ung thư ruột kết. Công dụng của Yakon được công nhận từ lâu trong y học dân gian, đã là chủ đề của một số dự án nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Như vậy, tiềm năng dinh dưỡng của rễ yakon đã thu hút được công chúng quan tâm lớn như là một bổ sung chế độ ăn uống.

3. Những kinh nghiệm về trồng Sâm Yakon trong vườn nhà.

- Cây mọc rất nhanh và tốt, đào củ đi xong còn sót củ nhỏ cây vẫn có khả năng sinh sôi phát triển. Chỉ cần cạo vỏ đi rồi ăn sống hoặc rửa sạch ăn cả vỏ nhưng củ này không ăn được nhiều.

- Hạt nhiều bông cúc màu vàng nhưng hạt lép. Cây mọc chủ yếu bằng củ. Cây to thì nhiều củ, như khoai tây, chứ không ít củ to như củ cải. Để kệ nó, thì mùa Xuân năm sau nó mọc lên như mạ, không có chỗ chen. Tháng tư, tháng năm hàng năm cây mọc lên rất tốt, may ra có củ chưa mọc mầm.

Những kinh nghiệm về trồng Sâm Yakon trong vườn nhà.

4. Chức năng và Công dụng của nước chiết xuất từ Sâm Nam Mỹ (Yakon).
4.1. Chức năng của nước chiết xuất từ Sâm Nam Mỹ.


- Yacon chiết xuất có thể giúp tiêu hóa, điều hòa và cải thiện tình trạng nghèo của hệ tiêu hóa.
Yacon trái cây bột có thể làm giảm đường trong máu, lipid trong máu và cholesterol, ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp và đái tháo đường.
- Yếu tố xi-rô gốc có tác dụng giải độc gan và giảm huyết áp, cũng có thể tăng cường miễn dịch.
- Chiết xuất từ Smallanthus sonchifolius có chức năng chống oxy hoá, loại bỏ các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh đá.
- Yakon là loại cây lâu năm được trồng ở vùng Andes. Nó được biết đến với thân rể củ giòn, có vị ngọt đặc trưng của nó. Cấu trúc và hương vị đã được mô tả như là một sự pha trộn dịch vị giữa một quả táo tươi và dưa hấu. Nó đã được giới thiệu vào thị trường nông sản và các cửa hàng thực phẩm thiên nhiên ở Mỹ.

4.2. Công dụng của nước chiết xuất từ Sâm Nam Mỹ.
Đối với bệnh tiểu đường và Giảm cân;
    - Đường trong Yakon chủ yếu là oligo-fructose (gọi là fructo-oligo-saccharide-FOS), một loại đường đặc biệt (được phân loại là prebiotic) mà cơ thể của chúng ta không thể hấp thụ. Điều đó có nghĩa là cơ thể của chúng ta không thể tiêu hóa đường được tìm thấy trong Yakon (nó đi qua hệ thống mà không để lại các hợp chất đường có thể hấp thụ).

    - Vì vậy, ngay cả Yakon ngọt tự nhiên có ít calo và đường của nó không làm tăng mức đường trong máu.
    - Nếu ăn sống củ Yakon tốt như thuốc lợi tiểu cho vấn đề thận và bàng quang.

Yakon được dử dụng làm nước ép, sinh tố rất tốt cho cơ thể.

Yakon sử dụng chính: 
- Đối với tiểu đường
    + Nó có thể làm giảm cholesterol và ngăn cản sự hình thành cục máu đông
    + Giảm các vấn đề về tăng huyết áp
    + Tăng cường vi khuẩn có ích trong đại tràng (kích thích vi khuẩn bifidus có ích trong đại tràng)
    + Lợi tiểu
- Đối với các vấn đề về thận và bàng quang: Là thuốc bổ gan
    + Cả củ và lá đều rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa một dạng đường mà cơ thể chúng ta không thể phân hủy, làm cho lượng calo thấp.
    + Hai sản phẩm có thể được làm từ Yakon: Siro yakon và trà Yakon và cả hai sản phẩm đều rất phổ biến vì tính chất đường thấp của chúng.

Những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng từ Yakon.
 




5. Những nghiên cứu đã được nghiên cứu và công bố của sâm Nam Mỹ (Yakon).
5.1. Yakon

- Yakon chứa nhiều Fructooligosacharides (FOS) là fructans gồm các chuỗi ngắn tuyến tính của các phân tử fructose. Fructans được tổng hợp từ sucrose trong các không bào tế bào của lá cây, thân cây và rễ cây. Chúng giúp bảo vệ chống lại khô và dự trữ carbohydrate trong một số lượng lớn các họ thực vật FOS là những thành phần thực phẩm tự nhiên có thể được tìm thấy trong tỏi, hành tây, măng tây, atiso, chuối, lúa mì và yakon. Tuy nhiên, nồng độ cao nhất của FOS được tìm thấy trong yakon

- FOS cung cấp lợi ích sinh lý để biện minh cho việc sử dụng nó như một thực phẩm bổ sung, đặc biệt là trong trường hợp các bệnh mãn tín. Kể từ yakon từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị bệnh tiểu đường, táo bón và nhiều bệnh nhân khác, nghiên cứu này nhằm xem xét các cơ chế cơ bản lợi ích sức khỏe yakon FOS trong ung thư đại tràng, tiểu ung thư đại tràng, tiểu đường và béo phì.

5.2. FOS Tác dụng trên ung thư đại trực tràng:
    FOS trong Yakon ức chế sự tăng sinh tế bào, làm giảm tổn thương preneoplastic, thay đổi đáng kể thành phần của hệ vi sinh vật tràng và điều chế đáp ứng miễn dịch trong CRC.

5.3. FOS Tác dụng trên bệnh tiểu đường:
    Tác động của tiêu thụ yakon về bệnh tiểu đường bao gồm: Sự tăng hấp thu glucose ở các mô ngoại vi, giảm gluconeogenesis, cải thiện khả năng chịu insulin trong gan và tăng tiết insulin trong tuyến tụy.

5.4. FOS Tác dụng trên Béo phì:
    Tác động của tiêu thụ yakon về béo phì bao gồm: điều chế con đường sinh hóa và tế bào liên quan đến homeostasis lipid, tăng cảm giác no và tăng nhu động ruột.



6. Yakon và một số công dụng bất ngờ.
 - Với rất nhiều công dụng trên, Yakon từ xa xưa đã được dùng làm thức ăn của các bộ tộc. Qua các nghiên cứu khoa học và thí nghiệm lâm sàng càng khẳng định tác dụng của Yakon với sức khỏe cong người. Được sử dụng dưới nhiều dạng như nước ép uống, ăn trực tiếp hay chế biến trà uống.

- Tại Việt Nam, Sâm YaKon  đã được PGS.TS Trần Văn Ơn (Đại Học Dược Hà Nội) nghiên cứu và phát triển tại các vùng miền núi cao. Phần rễ tích trữ lớn và ăn được, phần lớn là các đường Oligosaccharid (nên cơ thể không hấp thụ được) tạo cho nó một hương vị ngọt ngào và làm cho YaKon được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân tiểu đường, người béo phì thèm ăn ngọt,…tác dụng giải rượu, chống táo bón. 

 Một số kinh nghiệm sử dụng  Sâm Nam Mỹ (Yacon)

– Nếu ăn sống khoai sâm thì thấy có vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn, hoặc thái mỏng trộn nộm tôm, ăn cuốn thì ngon vừa mát hết ý.
– Khi nấu canh xương hoặc chân giò thì rõ mùi thơm, ngọt nước, củ hơi dẻo, giúp tẩm bổ cho cả nhà.
– Làm đẹp từ sâm đất bằng cách cứ hai ngày một lần, gọt rửa sạch 2 củ sâm đất cho vào xay lấy nước uống, bã thì dùng để đắp mặt nạ.
Theo Hội đồng nghiên cứu nghiên cứu Quốc gia của Mỹ (1989), củ Yakon tươi có thành phần chính như sau:
– Nước: (69 – 83%),
– Carbohydrates (chủ yếu là các hợp chất inulin): 20 %,
– Protein: 0.4 – 2.2 %

    Thành phần trong lá Yacon: lá của yacón chứa lượng protocatechuic , chlorogenic , caffeic , và axit ferulic , cho phép cáctisanes làm từ lá prebiotic và tính chất chống oxy hoá rất tốt.

    Như vậy, củ của Yakon chứa carbohydrates dưới dạng đường inulin, trong cơ thể người không thể chuyển hóa polymer fructose do thiếu các enzyme thích hợp. Do đó, Yakon cung cấp ít calo (4 – 9 Kj/g). Vì vậy các loại đường trong Yakon được sử dụng là chất làm ngọt cho người ăn kiêng, béo phì và bệnh tiểu đường.

Muôn vàn lợi lích từ Sâm Nam Mỹ (Yakon)


    Lưu ý: Nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng đã báo cáo rằng tiêu thụ yakon là quan trọng để điều chỉnh một số đường liên quan đến bệnh ung thư đại tràng, tiểu đường và béo phì. FOS tìm thấy ở rễ yakon có thể điều chỉnh các hệ vi sinh vật đường ruột của con người, tăng hấp thu glucose ở các mô ngoại biên, kích thích tiết insulin trong tuyến tụy và điều chỉnh đường tế bào liên quan đến lipid homeostasis. Vì vậy, dựa trên những phát hiện này, hầu hết các nghiên cứu xem xét lại kết luận rằng rễ yakon có thể được sử dụng hiệu quả như là một bổ sung chế độ ăn uống để ngăn ngừa và điều trị các bệnh mãn tính.

7.  Địa chỉ bán Sâm Nam Mỹ (Yakon) uy tín và chất lượng. 

- Là một đơn vị chuyên cung cấp các loại cây thuốc nam tại vùng Cao Nguyên Lâm Đồng , Sâm Nam Mỹ do Dalamart.net cung cấp có chất lượng cực tốt, sản phẩm được thu hái hoàn toàn tự nhiên tại vùng núi cao và được chế biến theo dây chuyền sản xuất công nghệ cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

- Với phương châm "Hàng Việt cho người Việt " Dalamart.net luôn cố gắng phát triển và hoàn thiện để mang lại cho khách hàng những sản phẩm đảm bảm chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

- Một nguồn thực phâm bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, tại sao bạn không dùng thử Sâm Nam Mỹ (Yakon)Thảo Nguyên ngay hôm nay? Hãy dùng và cùng bình luận và chia sẻ những công dụng tuyệt vời của Sâm Sâm Nam Mỹ Thảo Nguyên  ở phía dưới bài viết này bạn nhé.


Quý khách có nhu cầu mua trà dây, có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau :
Số 12, Đường Phan Chu Trinh, Phường 09,Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng.
CÓ SHIP COD TOÀN QUỐC –  Hotline: 093 111 0083



NHỮNG BÀI LIÊN QUAN

TÁC DỤNG CÂY DỨA DẠI

Dứa dại tưởng chừng là một cây vô giá trị nhưng lại có khá nhiều công dụng không ngờ.Trị đau đầu, mất ngủ, chữa nhiễm trùng, viêm loét, trị mờ mắt, trị sỏi thận,trị viêm gan, xơ gan cổ trướng.

SỰ THẬT ÍT BIẾT VỀ HÀ THỦ Ô

Nhiều người chỉ biết tới hà thủ ô được dùng để chữa tóc bạc. Tuy nhiên, công dụng, thậm chí tên gọi của loại thảo dược này còn có những điều không phải ai cũng biết

TRÀ AN XOA VÀ TÁC DỤNG CỦA NÓ

Tác dụng của cây an xoa chữa bệnh gan không còn xa lạ trong mỗi chúng ta. Ngoài công dụng điều trị bệnh gan thì cây an xoa còn mang nhiều công dụng khác

TÁC DỤNG CỦA CHUỐI HỘT RỪNG

Tác dụng của chuối hột rừng đã được kiểm chứng thực tế trong dân gian từ rất lâu. Có thể nói, đây là một loại cây dễ trồng, dễ sống, dễ tìm, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi của nước ta. 

SẢN PHẨM KHÁC